Làm Sao Để Thấu Hiểu Tâm Lý Trẻ Mầm Non

Tâm lý trẻ mầm non không hề phức tạp

  Nhiều bạn bè vẫn thường than thở với tôi, làm sao để con họ biết nghe lời hơn, làm sao để chúng bớt nhút nhát và rụt rè, làm sao để chúng có thể phát huy những tố chất tiềm ẩn… Hay đơn giản hơn, làm sao để con tớ bớt lười ăn, bớt gây rối ở lớp học ?


  Là một người giáo viên mầm non, tôi thường đảm nhiệm công việc tư vấn cho các bạn bè về cách chăm sóc con cái, cách dạy dỗ con cái. Trước đây tôi cũng vướng vào những vấn đề tương tự. Nhưng trong quãng thời gian học tập tại lớp Văn Bằng 2 Mầm Non của một trường đại học danh tiếng, tôi đã được tiếp xúc với một môn học là môn tâm lý học trẻ em lứa tuổi mầm non. Môn học đó đã giúp cho tôi có nhận thức khác về việc giáo dục trẻ em
  • Tâm lý trẻ em không hề phức tạp như tâm lý người lớn 
  • Đứa trẻ phát triển về tình cảm, trí tuệ, nhận thức tốt hay không hoàn toàn là nhờ vào sự giáo dục trong lứa tuổi mầm non 
Sau đây là một số gạch đầu dòng về tâm lý trẻ mầm non, những kiến thức đã được rút gọn để giúp các bạn dễ đọc, dễ nhớ và dễ áp dụng

Tâm lý tuổi mầm non 1-3 tuổi

  • Khi trẻ mới sinh, trẻ hoàn toàn cần sự giúp đỡ và lệ thuộc người khác để được an toàn về thể chất và cảm xúc.Trẻ cần được giám sát thường xuyên vì trẻ không ý thức về sự an toàn. 
  • Trẻ gắn bó với người chăm sóc và phát triển cảm giác yêu thương và tin tưởng 
  • Sau đó trẻ cũng có cảm giác lo sợ khi phải xa cách mẹ, biết phân biệt người quen và người lạ. 
  • Trẻ hiểu nguyên nhân và hậu quả (vd, nếu đẩy trái banh trên sành nhà, thì banh sẽ lăn) 
  • Trẻ hiểu sự tồn tại của đồ vật mặc dù trẻ không còn thấy (vd trò chơi ú òa) 
  • Hiểu lời nói và làm theo lệnh đơn giản 
  • Biết tên một số đồ vật quen thuộc, vài bộ phận trong cơ thể, và khái niệm như trong/ngoài, hoặc mở/đóng 
  • Trở thành độc lập khi tự chơi một mình trong thời gian lâu. 
  • Trẻ học di chuyển cơ thể như ngóc đầu lên, tự ăn, ngồi, đứng, đi. 
  • Trẻ học cách sử dụng cùng lúc bàn tay và mắt để thao tác và ném đồ vật. 
  • Trẻ phát triển thị giác, thính giác, xúc giác, vị giác và khứu giác. 

Những điều cần quan tâm

  • Trẻ không được đáp ứng các nhu cầu sẽ không phát triển về sự tin tưởng vào người khác khi trở thành người lớn. 
  • Khi trẻ không được nâng đỡ và động viên hoặc bị khiển trách, thì trẻ sẽ hay khiển trách và nghi ngờ khả năng của mình (vd trẻ bị khiển trách khi tiểu dầm) 

Vai trò của người chăm sóc

  • Nhất quán trong giờ ăn, tắm, thay quần áo để giúp trẻ phát triển sự tin cậy. 
  • Thân thiện và chấp nhận,động viên trẻ hoàn thành công việc. 

Tâm lý trẻ mẫu giáo 3-6 tuổi

Về mặt tâm lý xã hội.

  • Phát triển ngôn ngữ và hiểu biết bản thân 
  • Suy nghĩ về những điều kỳ diệu, xa thực tế 
  • Học luật xã hội 
  • Tìm hiểu cái gì thật và cái gì tưởng tượng (vd trò chơi tưởng tượng, ác mộng) 
  • Nghĩ về” bây giờ và ở đây” hơn là tương lai 
  • Đặt nhiều câu hỏi 
  • Bắt đầu hiểu hậu quả của việc làm/cảm xúc và phân biệt đúng/sai 
  • Bắt đầu đi nhà trẻ/mẫu giáo và tập đếm số 
  • Bắt đầu quan hệ với bạn bè và thầy cô. 

Về mặt thể chất.

  • Kỹ năng tự lập (mặc quần áo,ăn uống, vệ sinh) 
  • Có nhiều năng lượng 
  • Những điều cần quan tâm 
  • Không tự lập được có thể dẫn đến mặc cảm tội lỗi và sợ thử những công việc mới 
  • Có khuynh hướng lệ thuộc vào người lớn quá đáng 
  • Có thể khó quan hệ với người khác sau này trong cuộc sống 
  • Khó có khả năng ứng xử và quyết định 

Vai trò của người chăm sóc

  • Cho phép trẻ có kinh nghiệm và đồng thời cho giới hạn 
  • Trả lời trung thực các câu hỏi của trẻ 
  • Khen ngợi khi trẻ hoàn thành công việc 
  • Không la mắng hoặc đánh đập khi trẻ thất bại một số công việc, giúp trẻ học cách làm tốt hơn hoặc khác hơn 
  • Động viên sự sáng tạo 
  • Động viên trẻ nói về cảm xúc (vd chia sẻ cảm xúc của cha mẹ, quan sát trẻ và thử diễn giải cảm xúc của trẻ) 

Làm Sao Để Thấu Hiểu Tâm Lý Trẻ Mầm Non Làm Sao Để Thấu Hiểu Tâm Lý Trẻ Mầm Non Reviewed by Anh Tuấn Lê on 16:32:00 Rating: 5
Được tạo bởi Blogger.