4 mô hình giáo dục trẻ em người học ngành Sư Phạm Mầm Non cần biết


Học ngành sư phạm mầm non tức là mang trên vai nhiệm vụ là người chăm sóc, dạy dỗ trẻ em. Dạy cho các em những hiểu biết đầu tiên, biết cư xử với người khác và hình thành những nền tảng đạo đức ban đầu. Sinh viên học ngành sư phạm mầm non, những người sắp sửa bước trên con đường này cần tìm hiểu rõ các mô hình tổ chức giáo dục mầm non sau đây, nơi mà các bạn sẽ gắn bó sau này.

Nhà trẻ

Nhà trẻ

Trong vài năm đầu tiên của cuộc sống, một đứa trẻ học được rất nhiều về bản thân và thế giới xung quanh, và cha mẹ là những người thầy đầu tiên của họ. Cha mẹ dạy họ làm thế nào để nói chuyện, làm thế nào để đi bộ, làm thế nào để tự chăm sóc bản thân. Họ dạy chúng các bảng chữ cái, hình dạng và màu sắc, và thậm chí làm thế nào để đếm và đánh vần các từ rất đơn giản.
Nhưng để trẻ phát triển khỏe mạnh, trẻ em cần sự kích thích hoạt động và tương tác với những người khác. Đây chính là tác dụng của giáo dục mầm non tại các nhà trẻ. Đây là nơi trẻ vận dụng những thứ được học đầu tiên từ cha mẹ đối với những trẻ  khác  và có các tương tác đầu tiên của họ với những người bên ngoài gia đình của họ.
 Thường trẻ em được nhận vào nhà trẻ khoảng từ 1,5 - 2 tuổi. Giáo viên hướng dẫn họ thông qua một quá trình phát triển của trẻ và quan sát những sự thay đổi. Giáo dục mầm non tập trung vào "chơi mà học" bằng cách cung cấp một tay vào, bầu không khí tương tác, nơi trẻ em tìm hiểu về bản thân qua việc chơi với các trẻ khác. Là một giáo viên của trẻ nhỏ, trẻ cũng xem bạn như phụ huynh của chúng. Bạn dạy chúng làm thế nào để chia sẻ, làm thế nào để tương tác với nhau và làm thế nào để cư xử với người khác một cách có tốt nhất.
Xem thêm bài Làm sao để thấu hiểu tâm lý trẻ mầm non để biết thêm về tâm lý trẻ em các lứa tuổi khác nhau như thế nào
Trẻ em ở lứa tuổi này đòi hỏi những thứ tốt nhất cho thể trạng. Vì vậy các Nhà trẻ thường có một chế độ dinh dưỡng giàu năng lượng, một lịch trình vui chơi trong cả ngày. Xen giữa đó là những bữa ăn nhẹ. Giáo viên dạy trẻ ở lứa tuổi này rất cần tính kiên trì và tận tâm. Vì công việc có thể vắt kiệt sức của bạn với nó khá khó khăn với nhiều người

Trường mầm non

Trường mầm non

  Trường mầm non không phải là nhà trẻ. Trái với một số quan niệm nhầm lẫn của nhiều người. Trong khi nhà trẻ thường tập trung vào công tác chăm sóc trẻ thì trường mầm non là môi trường để trẻ học tập. Trường mầm non tập trung vào phát triển nhận thức xã hội bằng cách kích thích sự tò mò và trí tưởng tượng của trẻ. Trẻ em học thông qua việc chia sẻ đồ chơi, tương tác với các bạn, tham gia các trò chơi vận động. 
  Các phòng học ở trường mẫu giáo thường rất sống động, trang trí rực rỡ nổi bật, bắt mắt để kích thích óc sáng tạo của trẻ. Xung quanh luôn tràn ngập các áp phích, tranh ảnh, bảng chữ cái, bản đồ, các số đếm. Chúng có tác dụng tương tác và khiến trẻ thích thú hơn trong học tập. Quy mô lớp học mỗi trường cũng khác nhau và số lượng dao động từ khoảng 40 -60 học sinh/lớp
  Trường mầm non thường chia làm 2 nhóm trường là nhóm trường công và nhóm trường tư thục. Trường công được nhà nước tài trợ chi phí và hoạt động dưới sự giám sát của nhà nước. Nhóm trường mầm non tư thục thì hiện nay đang phát triển khá mạnh mẽ với ưu điểm vượt trội về các dịch vụ như xe đưa đón, bữa ăn thêm …
Xem thêm bài Đầu tư trường mầm non tư thục thế nào để có lợi nhuận 

Trường Montessori

trường montessori

  Trường Montessori là tổ chức tập trung vào các phương pháp Montessori trong học tập. Phương pháp này, được thành lập bởi Tiến sĩ Maria Montessori hơn một trăm năm trước đây, nhấn mạnh sự tò mò, sáng tạo và tự động cơ của những đứa trẻ và nhấn mạnh sự độc lập. Cách tiếp cận này để giáo dục khác với phương pháp truyền thống khá nhiều. Có lẽ tính năng đáng chú ý nhất của trường Montessori là lớp học riêng của mình, nơi mà nhiều nhóm tuổi học trong một môi trường. Trẻ em trong các lớp học Montessori từ  hai tuổi trở lên, không có sự phân biệt trong các cấp học. Như vậy một đứa trẻ 5 tuổi có thể học cùng các đứa trẻ 3 tuổi trong cùng một lớp. Các em nhỏ học hỏi từ những người bạn lớn hơn, trong khi trẻ lớn hơn có thể thực hành những điều mà mình được học với các em nhỏ
  Lớp học Montessori cũng được thiết kế để thúc đẩy sự độc lập và tính tò mò. Trong những lớp học này, học sinh được tự do lựa chọn những gì để học và để thiết lập tốc độ tiếp thu kiến thức của chúng. Các phòng học luôn có nhiều không gian tương tác. Mỗi khu vực phục vụ chuyên biệt cho một hoạt động học tập khác nhau, chẳng hạn như ngôn ngữ  toán, khoa học. Trẻ em được khuyến khích để khám phá các khu vực này theo thứ tự mà hầu hết các lợi ích cho họ
  Tổ chức Montessori là trường tư, và do đó không được tài trợ bởi chính phủ. Giáo viên của họ cũng không phải chịu các tiêu chuẩn chứng nhận giáo viên và cấp phép quốc gia, mặc dù vậy, họ vẫn yêu cầu giáo viên có bằng cấp chuyên môn từ trung cấp mầm non chính quy trở lên. 
  Xem thêm về chương trình học trung cấp mầm non chính quy tại đây

Trường mẫu giáo

Trường mẫu giáo

  Mẫu giáo thường được xem như là sự khởi đầu của giáo dục chính thức. Nó là bước đệm quan trọng cho chương trình giáo dục tiểu học . Mẫu giáo là giáo dục công khai và tuân theo pháp luật nhà nước (do đó, giáo viên mẫu giáo phải được cấp phép và chứng nhận). Trẻ em bắt đầu học mẫu giáo từ độ tuổi 4-5. Cho dù bậc học này không bắt buộc nhưng nó rất được khuyến khích và nó có vai trò khá quan trọng trong phát triển trí tuệ trẻ.
  Mẫu giáo tập trung chủ yếu vào phát triển xã hội và tương tác giữa các trẻ với nhau. Ở trường mẫu giáo người ta chú trọng vào học tập hơn so với mầm non. Trong giáo dục mầm non trẻ em học cách đếm, nhưng ở trường mẫu giáo chúng bắt đầu tìm hiểu về cộng và trừ. Nhận biết được màu sắc, và học cách pha trộn những màu sắc để tô màu. Và trong khi ở trường mầm non họ đã học được bảng chữ cái, mẫu giáo dạy trẻ cách đánh vần và chuỗi cơ bản từ thành câu đơn giản.
  Về cơ bản, mẫu giáo đặt nền tảng cho giáo dục chính thức của họ bằng cách giới thiệu khái niệm mới mà phát triển thành các môn học khác nhau mà họ sẽ được học trong suốt phần còn lại của sự nghiệp giáo dục của họ.

Lời kết

  Có nhiều tranh luận về những gì được bao phủ bởi một chương trình giáo dục mầm non lý tưởng, nhưng trong thực tế, tuổi thơ là một giai đoạn tăng trưởng và kích thích sự tò mò rất lớn .Vì vậy mà nó là khó để quyết định chính xác những gì, và khi nào, một đứa trẻ cần phải học.
  Nhiều chương trình giáo dục mầm non thành lập các giáo viên như một người hướng dẫn, cho phép trẻ em để tự mình khám phá trong khi giáo viên hướng dẫn là người giúp họ trải qua quá trình này học được nhiều nhất. Nhiều công trình nghiên cứu đi vào chương trình giáo dục mầm non  để phấn đấu để giữ gìn và thúc đẩy nền giáo dục thế hệ trẻ của nước ta, cũng như nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của giáo dục mầm non.

  Nhiều trường đào tạo ngành sư phạm mầm non không ngừng nâng cao chất lượng và số lượng sinh viên . Mục đích để khi ra trường, họ có thể làm tốt công việc của mình trên cương vị một người dìu dắt bước đầu tiên cho những đứa trẻ. Để rồi cho ra đời một thế hệ mới khỏe mạnh, trí tuệ, tài năng cho đất nước 

Vân Anh (suphammamnon.edu.vn)
4 mô hình giáo dục trẻ em người học ngành Sư Phạm Mầm Non cần biết 4 mô hình giáo dục trẻ em người học ngành Sư Phạm Mầm Non cần biết Reviewed by Anh Tuấn Lê on 16:46:00 Rating: 5
Được tạo bởi Blogger.